Week1

Lesson plan Topic : Beauty and the Beast  Primary 6   Week ระหว่างวันที่ 10 – 14 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
Where did you come ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?

เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- Key Questions คำถามจากคุณครู เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  apple TV
- บัตรคำถาม
- เพลงภาษาอังกฤษที่นักเรียนเคยได้เรียน
ชง
- ครูทักทายและถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนแต่ละคนได้ทำในช่วงปิดเรียน จากนั้นครูทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา โดยถามนักเรียนทีละคน (แต่ละคนตอบแบบไม่ซ้ำกัน)
ครูตั้งคำถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- ครูนำทดสอบให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักต่อกันเป็นวงกลมจนกว่าจะครบให้ได้หลายรอบที่สุดโดยห้ามซ้ำคำเดิม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและร่วมทำกิจกรรมต่อคำศัพท์ที่ตนเองรู้จัก
 - ครูให้นักเรียนฟังเพลงเพื่อทบทวน Phonic จาก VDO 
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping / Chart / web
- ครูให้นักเรียนที่ยังทำไม่เสร็จ ทำเป็นการบ้าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน 
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping / Chart / web
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับกิจกรรมที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย






Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
What is your favorite animal  ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?

เครื่องมือคิด
- Round robin เล่นเกมคำศัพท์
- Key Questions คำถามจากคุณครู เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  apple TV
- บัตรคำถาม
- Phonic song เพลงจาก You tube : https://www.youtube.com/watch?v=saF3-f0XWAY
ชง
ครูนำนักเรียนร้องเพลงจาก You tube : https://www.youtube.com/watch?v=saF3-f0XWAY
เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Phonic และคำศัพท์ต่างๆ หลังจากนั้นนำนักเรียนเข้าสู่การทบทวนเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนการออกเสียง Phonic จากเพลง Phonic song ที่ได้ยิน
 - ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมและเล่นเกมบอกคำศัพท์ต่อกันโดยครูจะกำหนดหมวดและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
- ครูให้นักเรียนร้องเพลงก่อนหมดชั่วโมง และครูสุ่มตัวอย่างผลงานของนักเรียนมาอ่าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การเล่นเกมต่อคำศัพท์
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน 
เขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย







Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
การคาดเดาเรื่องราวจากนิทาน Beauty and the beast

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  คาดเดาเรื่อง  Beauty and the beast  ตามความเข้าใจ
- Key Questions บัตรคำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
 นิทานเรื่อง  Beauty and the beast
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ? 
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- How are you?   
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูแนะนำนิทานเรื่อง Beauty and the beast และตั้งคำถาม นักเรียนคิดว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร? ใครเคยอ่านหรือดูหนังเรื่องนี้บ้าง
เชื่อม : 
นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง Beauty and the beast
ใช้ : นักเรียนคาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast  ลงในสมุด

ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- การคาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast  ลงในสมุด
ชิ้นงาน 
คาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast  ลงในสมุด
ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast  และแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำชิ้นงาน การคาดเดาเรื่องราวจากนิทานอย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย





Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
สร้างแรงบันดาลใจการเรียนรู้
 
คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- How are you? What’s up?
- What do you think about  this story? 
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  เรื่องราวนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์
- นิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชง
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned  yesterday? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- ครูเปิดคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast ตอนที่ 1 ให้นักเรียนดูและให้นักเรียนจับใจความของเรื่องที่ได้ดูและตอบคำถามหลังจากดูเสร็จ  เช่น  What’s up? / What do you think about  this story? / What did you learned   from this story?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และทบทวนอีกครั้ง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนทบทวนเรื่องราวที่ได้ดูตั้งแต่เริ่มต้นจนจบร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  ลงในสมุดงาน
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก Beauty and the beast 
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง  Beauty and the beast ตอนที่ 1 ได้
- ความริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงานที่แปลกใหม่และมีคุณภาพ
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จและมีมารยาทในการฟัง
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด

บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์แรกนี้ครูได้เริ่มต้นจากการทบทวนผ่านการเล่นเกมต่างๆและใช้เพลงในการนำสู่การทบทวนซึ่งเด็กๆสนใจและให้ความร่วมมือดี วันต่อมาครูได้แนะนำนิทานเรื่อง โฉมงามกับเจ้าชายอสูร Beauty and the beast  และให้นักเรียนคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน ซึ่งนักเรียนบางคนเคยดูจากการ์ตูนก็สามารถเล่าให้ครูและเพื่อนร่วมชั้นฟังคร่าวๆพอสังเขป วันศุกร์ครูได้ให้นักเรียนแต่ละคนได้ลองฝึกฟังนิทาน Beauty and the beast  ตอนที่ 1 พบว่านักเรียนให้ความสนใจดีมากและสนุกสนานกับการเรียนรู้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเป็นเรื่องที่ไม่ยากนักและนักเรียนสามารถเข้าใจได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น