Lesson plan
Topic : Beauty and the Beast Primary 6 Week 1 ระหว่างวันที่ 10 – 14 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน
คำถาม
Where did you come ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- Key Questions คำถามจากคุณครู
เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ apple TV
- บัตรคำถาม
- เพลงภาษาอังกฤษที่นักเรียนเคยได้เรียน
|
ชง
- ครูทักทายและถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนแต่ละคนได้ทำในช่วงปิดเรียน
จากนั้นครูทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา
โดยถามนักเรียนทีละคน (แต่ละคนตอบแบบไม่ซ้ำกัน)
ครูตั้งคำถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
เช่น
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- ครูนำทดสอบให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักต่อกันเป็นวงกลมจนกว่าจะครบให้ได้หลายรอบที่สุดโดยห้ามซ้ำคำเดิม
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและร่วมทำกิจกรรมต่อคำศัพท์ที่ตนเองรู้จัก
- ครูให้นักเรียนฟังเพลงเพื่อทบทวน Phonic จาก VDO
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ
เช่น Mind Mapping / Chart / web
- ครูให้นักเรียนที่ยังทำไม่เสร็จ
ทำเป็นการบ้าน
|
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ
เช่น Mind Mapping / Chart / web
|
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับกิจกรรมที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
-
สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน
คำถาม
What is your favorite animal ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
เครื่องมือคิด
- Round robin เล่นเกมคำศัพท์
- Key Questions คำถามจากคุณครู
เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ apple TV
- บัตรคำถาม
|
ชง
เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ
Phonic และคำศัพท์ต่างๆ
หลังจากนั้นนำนักเรียนเข้าสู่การทบทวนเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนการออกเสียง Phonic
จากเพลง Phonic song ที่ได้ยิน
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมและเล่นเกมบอกคำศัพท์ต่อกันโดยครูจะกำหนดหมวดและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
- ครูให้นักเรียนร้องเพลงก่อนหมดชั่วโมง
และครูสุ่มตัวอย่างผลงานของนักเรียนมาอ่าน
|
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การเล่นเกมต่อคำศัพท์
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน
เขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
|
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
-
สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
การคาดเดาเรื่องราวจากนิทาน
Beauty and the beast
คำถาม
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share คาดเดาเรื่อง Beauty and the beast ตามความเข้าใจ
- Key Questions บัตรคำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
นิทานเรื่อง Beauty and
the beast
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
What did you learned yesterday ?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- How are you?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
-
ครูแนะนำนิทานเรื่อง Beauty and the beast และตั้งคำถาม
นักเรียนคิดว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร? ใครเคยอ่านหรือดูหนังเรื่องนี้บ้าง
เชื่อม :
นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง Beauty
and the beast
ใช้ : นักเรียนคาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง Beauty
and the beast ลงในสมุด
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- การคาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ลงในสมุด
ชิ้นงาน
คาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง Beauty and
the beast และแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
-
สามารถทำชิ้นงาน การคาดเดาเรื่องราวจากนิทานอย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
สร้างแรงบันดาลใจการเรียนรู้
คำถาม
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- How
are you? What’s up?
- What
do you think about this
story?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share เรื่องราวนิทานเรื่อง Beauty and the beast
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์
- นิทานเรื่อง Beauty and the beast
|
ชง
-
ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
What did you learned yesterday?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- ครูเปิดคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast ตอนที่
1 ให้นักเรียนดูและให้นักเรียนจับใจความของเรื่องที่ได้ดูและตอบคำถามหลังจากดูเสร็จ เช่น What’s up? / What
do you think about this
story? / What did you learned
from this story?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทานเรื่อง
Beauty and the beast มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และทบทวนอีกครั้ง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนทบทวนเรื่องราวที่ได้ดูตั้งแต่เริ่มต้นจนจบร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ลงในสมุดงาน
|
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast
ชิ้นงาน
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก
Beauty and the beast
|
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอนที่ 1 ได้
- ความริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงานที่แปลกใหม่และมีคุณภาพ
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จและมีมารยาทในการฟัง
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์แรกนี้ครูได้เริ่มต้นจากการทบทวนผ่านการเล่นเกมต่างๆและใช้เพลงในการนำสู่การทบทวนซึ่งเด็กๆสนใจและให้ความร่วมมือดี
วันต่อมาครูได้แนะนำนิทานเรื่อง โฉมงามกับเจ้าชายอสูร Beauty and the beast
และให้นักเรียนคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน
ซึ่งนักเรียนบางคนเคยดูจากการ์ตูนก็สามารถเล่าให้ครูและเพื่อนร่วมชั้นฟังคร่าวๆพอสังเขป
วันศุกร์ครูได้ให้นักเรียนแต่ละคนได้ลองฝึกฟังนิทาน Beauty and the beast ตอนที่ 1 พบว่านักเรียนให้ความสนใจดีมากและสนุกสนานกับการเรียนรู้
ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเป็นเรื่องที่ไม่ยากนักและนักเรียนสามารถเข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น