Week6

Lesson plan Topic : Beauty and the Beast  Primary 6  Week ระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความ อธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast :  The Sister Plan 

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน   The Sister Plan  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน Beauty and the Beast ตอน   The Sister Plan 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเอกสารประกอบนิทาน Beauty and the Beast ให้นักเรียนทุกคนและเปิดคลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน The Sister Plan  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you see?  What did  you learned   from this story?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงร่วมกันแปลเรื่องราวจากนิทาน  Beauty and the Beast ตอน The Beast 
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทาน  Beauty and the beast  ตอน The Sister Plan  มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และทบทวนอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  ลงในสมุดงาน
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก Beauty and the beast 
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง  Beauty and the beast ตอน The Sister Plan  ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast :  The Sister Plan 

คำถาม
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน   The Sister Plan  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน Beauty and the Beast ตอน   The Sister Plan 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านและฝึกแปลความหมาย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากนิทาน  Beauty and the Beast ตอน   The Sister Plan  อีกครั้ง
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- แบ่งกลุ่มแปลความหมายและร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
การนำเสนอ 
ความรู้
สามารถฟัง อ่าน และอธิบายนิทานสั้นๆรวมทั้งสามารถแปลและจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง  Beauty and the beast ตอน   The Sister Plan  ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย





Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Comparison of Adverbs and Adjectives

คำถาม
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน   The Sister Plan  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน Beauty and the Beast ตอน   The Sister Plan 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
- ครูหยิบบางประโยคที่มีการเปรียบเทียบจากนิทาน  Beauty and the Beast ตอน   The Sister Plan มาให้นักเรียนอ่านและสังเกต 
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องการเปรียบเทียบ  Comparison of Adverbs and Adjectives
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาค้นคว้าเรื่อง Comparison of Adverbs and Adjectives
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ  Comparison of Adverbs and Adjectives อีกครั้ง
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- แบ่งกลุ่มแปลความหมายและร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
การนำเสนอ 
ความรู้
สามารถอธิบายหน้าที่และการใช้ Comparison of Adverbs and Adjectivesได้สามารถจัดกระทำข้อมูลและนำเสนอสู่ผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ
ทักษะ
- สามารถค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ  Comparison of Adverbs and Adjectives ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day4
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนและเขียนตามคำบอก
Vocabulary :  Wakes up / downstairs / present / dressed / quickly / unhappy / never / problem / husband / dinner / lucky / another / decides / clever / kind / during

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
เครื่องมือคิด :
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 6 : The Sister Plan 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- ครูทบทวนเกี่ยวกับ  นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 6 :    The Sister Plan  และให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก เช่น 
Wakes up / downstairs / present / dressed / quickly / unhappy / never / problem / husband / dinner / lucky / another / decides / clever / kind / during
ใช้
- นักเรียนเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ผลงาน
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- เขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน 
เขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
- สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้

            สัปดาห์นี้ครูสังเกตเห็นนักเรียนบางคนเริ่มรู้สึกเบื่อกับการเรียนภาษาอังกฤษจากนิทานเรื่องเดิม ซึ่งอาจเกิดจากนักเรียนได้ทำซ้ำๆ ทำให้เกิดอาการเบื่อและไม่รู้สึกร่วม ครูได้แก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนฟังจับใจความและลดการอ่านลง จากนั้นครูได้เชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง Comparison of Adverbs and Adjectives โดยนักเรียนได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากนั้นครูเพิ่มเติมความเข้าใจโดยการให้นักเรียนดูใบความรู้และอ่านทำความเข้าใจด้วยตนเอง และแลกเปลี่ยนความเข้าใจกับครูและเพื่อน จากนั้นครูทดสอบความเข้าใจเรื่องนี้โดยการให้แต่งประโยคเอง และทำใบงาน ซึ่งนักเรียนส่วนมากก็ทำได้ถูกต้อง แต่ก็มีนักเรียนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจดีนักและมีข้อจำกัดเกี่ยวกับคลังคำศัพท์ทำให้สามารถแต่งประโยคได้แต่เป็นรูปประโยคที่ไม่ซับซ้อนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น