Lesson plan
Topic : Beauty and the Beast Primary 6 Week 2 ระหว่างวันที่ 17 – 21 ส.ค. 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความ
อธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day1-2
|
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast
: Beauty’s Rose
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน Beauty’s
Rose https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน Beauty’s Rose
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูเปิดคลิปจาก YouTube
Beauty and the Beast : Beauty’s Rose https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What
did you see? What did you learned from this story?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงร่วมกันแปลเรื่องราวจากนิทาน
Beauty and the Beast ตอนBeauty’s Rose
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทาน Beauty and the beast ตอนBeauty’s Rose มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และทบทวนอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ลงในสมุดงาน
|
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast
ชิ้นงาน
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก
Beauty and the beast
|
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอน Beauty’s Rose ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast
: Beauty’s Rose
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน Beauty’s
Rose https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน Beauty’s Rose
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านและฝึกแปลความหมาย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากนิทาน
Beauty and the Beast
ตอน Beauty’s Rose อีกครั้ง
|
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- แบ่งกลุ่มแปลความหมายและร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast
ชิ้นงาน
การนำเสนอ
|
ความรู้
สามารถฟัง อ่าน
และอธิบายนิทานสั้นๆรวมทั้งสามารถแปลและจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอน Beauty’s Rose ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนและเขียนตามคำบอก
Vocabulary :
Important / Children / castle / window / fireplace / wonderful /
hungry / breakfast / lovely / monster / suddenly / sleepy / garden
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
เครื่องมือคิด
:
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์นิทาน Beauty
and the Beast ตอนที่ 2 :
Beauty’s Rose
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- ครูทบทวนเกี่ยวกับ นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 2 : Beauty’s
Rose
และให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
เช่น important /
children / castle / window / fireplace / wonderful / hungry / breakfast /
lovely / monster / suddenly / sleepy / garden
- ครูให้นักเรียนร่วมเฉลยคำศัพท์ที่กระดาน
ใช้
- นักเรียนเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
-
ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ผลงาน
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- เขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน
เขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
-
สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
นักเรียนสนใจกิจกรรมการอ่านนิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 2 : Beauty’s Rose น้อยลง
ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าสื่อที่ครูเปิดให้ดูไม่ค่อยมีภาพประกอบหรืออาจเป็นเพราะว่านักเรียนบางคนที่อ่านไม่ทันทำให้ไม่อยากอ่าน
ดังนั้นครูได้ประชุมและหาทางแก้ไขโดยการแจกเอกสารประกอบการอ่านนิทานเรื่อง Beauty and the Beast ซึ่งน่าจะทำให้นักเรียนสนใจและร่วมกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นในชั้นเรียนมากขึ้นได้
ช่วงท้ายสัปดาห์ครูจะให้นักเรียนเขียนตามคำบอกโดยหยิบเอาคำศัพท์ที่พบในนิทานที่นักเรียนอ่านมาทบทวน
และให้นักเรียนได้เรียนรู้
คำศัพท์ต่างๆสามารถเชื่อมโยงไปยังคำศัพท์อื่นได้มากมายอย่างไม่มีข้อจำกัด เช่น hungry
แปลว่าหิว ถ้าหากต้องการเชื่อมกับคำคุณศัพท์อื่นๆก็จะมีมากมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น