Lesson plan
Topic : Beauty and the Beast Primary 6 Week 5 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความ
อธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast
: The Magic Ring
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this chapter?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน The Magic Ring https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน The
Magic Ring
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเอกสารประกอบนิทาน Beauty
and the Beast ให้นักเรียนทุกคนและเปิดคลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน The
Magic Ring https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What
did you see? /
What did
you learned from this chapter?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงร่วมกันแปลเรื่องราวจากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน The Magic Ring
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทาน Beauty and the beast ตอน The Magic Ring มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และทบทวนอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ลงในสมุดงาน
|
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast
ชิ้นงาน
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก
Beauty and the beast
|
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอน The Magic Ring ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast
: The Magic Ring
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน The Magic Ring https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน The Magic Ring
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านและฝึกแปลความหมาย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากนิทาน
Beauty and
the Beast ตอน The Magic Ring อีกครั้ง
|
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- แบ่งกลุ่มแปลความหมายและร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast
ชิ้นงาน
การนำเสนอ
|
ความรู้
สามารถฟัง อ่าน
และอธิบายนิทานสั้นๆรวมทั้งสามารถแปลและจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอน The Magic Ring ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Tenses
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this
chapter?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- .ใบงานเรื่อง Tenses
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this chapter?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
- ครูนำตัวอย่างประโยคที่พบใน Chapter 5 : Life at the castle มาให้นักเรียนดูและตั้งข้อสังเกตอีกครั้ง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเรื่อง
Tenses อีกครั้ง
ใช้
นักเรียนทำใบงานเรื่อง
Tense อีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการนำไปใช้งานมากขึ้น
|
ภาระงาน
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast
- ทำใบงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ชิ้นงาน
ใบงานเรื่อง
Tenses
|
ความรู้
สามารถอธิบายหน้าที่และการใช้ Tenses ต่างๆ ได้
และสามารถทำชิ้นงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับ
Tense ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกระทำข้อมูลและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนและเขียนตามคำบอก
Vocabulary :
Spens / interasting /
lonely / sadly / again / marry / evening / question / together / wonderful /
become / poor / moment / friend / leave / quiet
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
เครื่องมือคิด
:
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์นิทาน Beauty
and the Beast ตอนที่ 5 :
The Magic Ring
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- ครูทบทวนเกี่ยวกับ นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 5 : The Magic Ring และให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
เช่น
spends / interesting / lonely / sadly / again
/ marry / evening / question / together / wonderful / become / poor / moment
/ friend / leave / quiet
ใช้
- นักเรียนเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์
-
ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- เขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน
เขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
-
สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
นักเรียนสนใจกิจกรรมการอ่านนิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 5 : The Magic Ring มากขึ้น
ทั้งนี้เนื่องจากครูได้แจกเอกสารประกอบการเรียนนิทานเรื่อง Beauty and the Beast ทำให้นักเรียนสนใจและร่วมกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นในชั้นเรียนมากขึ้นได้ ช่วงท้ายสัปดาห์ครูจะให้นักเรียนเขียนตามคำบอกโดยหยิบเอาคำศัพท์ที่พบในนิทานที่นักเรียนอ่านมาทบทวน
และนำเรื่อง Tense ที่ได้เรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมามาทบทวนอีกครั้ง
สังเกตเห็นนักเรียนบางคนชอบเรื่อง Tense แต่บางคนอาจรู้สึกว่ายากและไม่ค่อยเข้าใจมากนัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น