Week4

Lesson plan Topic : Beauty and the Beast  Primary 6  Week ระหว่างวันที่ 21 – 25 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความ อธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้รวมทั้งเชื่อมโยงคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้เป็นภาพตามจินตนาการเพื่อให้เกิดภาพในสมอง
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast :  Life at the castle 

คำถาม
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน   Life at the castle  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน Beauty and the Beast ตอน    Life at the castle 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you? / What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today? / How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเอกสารประกอบนิทาน Beauty and the Beast ให้นักเรียนทุกคนและเปิดคลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน Life at the castle  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see?  What did you learned   from this chapter?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงร่วมกันแปลเรื่องราวจากนิทาน  Beauty and the Beast ตอน Life at the castle 
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทาน  Beauty and the beast  ตอน Life at the castle  มาให้นักเรียนได้และทบทวนอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  ลงในสมุดงาน
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก Beauty and the beast 
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง  Beauty and the beast ตอน Life at the castle  ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast :    Life at the castle 

คำถาม
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this chapter?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน   Life at the castle  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน Beauty and the Beast ตอน    Life at the castle 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this chapter?  
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านและฝึกแปลความหมาย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากนิทาน  Beauty and the Beast ตอน   Life at the castle  อีกครั้ง
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- แบ่งกลุ่มแปลความหมายและร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
การนำเสนอ 
ความรู้
สามารถฟัง อ่าน และอธิบายนิทานสั้นๆรวมทั้งสามารถแปลและจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง  Beauty and the beast ตอน   Life at the castle ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย





Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Tenses 

คำถาม
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this chapter?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- Beauty and the Beast ตอน   Life at the castle  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- .ใบงานเรื่อง Tenses 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this chapter?  
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
 - ครูนำตัวอย่างประโยคที่พบใน Chapter 4 :  Life at the castle  มาให้นักเรียนดูและตั้งข้อสังเกต
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าเกี่ยวกับ Tenses
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเรื่อง Tense ร่วมกัน อีกครั้ง
ภาระงาน
-  ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Tense
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
การนำเสนอ 
ความรู้
สามารถค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจหรือตามที่ได้รับมอบหมายและนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับ Tense ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกระทำข้อมูลและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย





Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day4
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนและเขียนตามคำบอก
Vocabulary :  Remember / cry / enjoy / flower / surprised / open / piano / garden / perhaps / tonight / start / suddenly / welcome / everything / queen / mirror / afraid / read / picture / different / afternoon / color
คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
เครื่องมือคิด :
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 4 : Life at the castle 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you? / What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  / How do you come to school?   
- ครูทบทวน นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 4 : Life at the castle  และให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก เช่น 
Remember / cry / enjoy / flower / surprised / open / piano / garden / perhaps / tonight / start / suddenly / welcome / everything / queen / mirror / afraid / read / picture / different / afternoon / color
ใช้
- นักเรียนเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ผลงาน
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- เขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน 
เขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
- สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้

            นักเรียนสนใจกิจกรรมการอ่านนิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 4 :  Life at the castle  มากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากครูได้แจกเอกสารประกอบการเรียนนิทานเรื่อง Beauty and the Beast  ทำให้นักเรียนสนใจและร่วมกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นในชั้นเรียนมากขึ้นได้  ช่วงท้ายสัปดาห์ครูจะให้นักเรียนเขียนตามคำบอกโดยหยิบเอาคำศัพท์ที่พบในนิทานที่นักเรียนอ่านมาทบทวน และให้นักเรียนได้เรียนรู้ คำศัพท์ต่างๆสามารถเชื่อมโยงไปยังคำศัพท์อื่นได้มากมายอย่างไม่มีข้อจำกัด  นักเรียนดูกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนักเรียนหลายคนสนใจเรื่อง Tense ที่ครูให้ศึกษาค้นคว้า แต่หลักการใช้ไวยากรณ์ก็มีความซับซ้อนครูจึงได้ให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมและยกตัวอย่างการเอาไปใช้จริง ทำให้นักเรียนมองเห็นภาพมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น