Lesson plan
Topic : Beauty and the Beast Primary 6 Week 4 ระหว่างวันที่ 21 – 25 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความ
อธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้รวมทั้งเชื่อมโยงคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้เป็นภาพตามจินตนาการเพื่อให้เกิดภาพในสมอง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast
: Life at the castle
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What did
you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน Life at the castle https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน Life
at the castle
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you? / What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today? / How do you come to
school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเอกสารประกอบนิทาน Beauty
and the Beast ให้นักเรียนทุกคนและเปิดคลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน Life
at the castle https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What
did you see? What did you learned from this chapter?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงร่วมกันแปลเรื่องราวจากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน Life at the castle
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทาน Beauty and the beast ตอน Life at the castle มาให้นักเรียนได้และทบทวนอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ลงในสมุดงาน
|
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast
ชิ้นงาน
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก
Beauty and the beast
|
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอน Life at the castle ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast
: Life at the castle
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this chapter?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน Life at the castle https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน Life
at the castle
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this
chapter?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านและฝึกแปลความหมาย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากนิทาน
Beauty and the Beast
ตอน Life at the castle อีกครั้ง
|
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- แบ่งกลุ่มแปลความหมายและร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast
ชิ้นงาน
การนำเสนอ
|
ความรู้
สามารถฟัง อ่าน
และอธิบายนิทานสั้นๆรวมทั้งสามารถแปลและจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอน Life at the castle ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Tenses
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this
chapter?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- .ใบงานเรื่อง Tenses
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this
chapter?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
- ครูนำตัวอย่างประโยคที่พบใน Chapter 4 : Life at the castle มาให้นักเรียนดูและตั้งข้อสังเกต
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าเกี่ยวกับ
Tenses
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเรื่อง
Tense ร่วมกัน อีกครั้ง
|
ภาระงาน
- ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Tense
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast
ชิ้นงาน
การนำเสนอ
|
ความรู้
สามารถค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจหรือตามที่ได้รับมอบหมายและนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับ
Tense ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกระทำข้อมูลและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนและเขียนตามคำบอก
Vocabulary :
Remember / cry / enjoy /
flower / surprised / open / piano / garden / perhaps / tonight / start /
suddenly / welcome / everything / queen / mirror / afraid / read / picture /
different / afternoon / color
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
เครื่องมือคิด
:
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์นิทาน Beauty
and the Beast ตอนที่ 4 : Life at the castle
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you? / What time do you get
up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today? / How do you come to
school?
- ครูทบทวน นิทาน Beauty
and the Beast ตอนที่ 4 : Life at the castle และให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
เช่น
Remember / cry / enjoy / flower / surprised /
open / piano / garden / perhaps / tonight / start / suddenly / welcome /
everything / queen / mirror / afraid / read / picture / different / afternoon
/ color
ใช้
- นักเรียนเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
-
ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ผลงาน
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- เขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน
เขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
-
สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
นักเรียนสนใจกิจกรรมการอ่านนิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 4 : Life at the castle มากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากครูได้แจกเอกสารประกอบการเรียนนิทานเรื่อง Beauty and the Beast ทำให้นักเรียนสนใจและร่วมกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นในชั้นเรียนมากขึ้นได้
ช่วงท้ายสัปดาห์ครูจะให้นักเรียนเขียนตามคำบอกโดยหยิบเอาคำศัพท์ที่พบในนิทานที่นักเรียนอ่านมาทบทวน
และให้นักเรียนได้เรียนรู้
คำศัพท์ต่างๆสามารถเชื่อมโยงไปยังคำศัพท์อื่นได้มากมายอย่างไม่มีข้อจำกัด
นักเรียนดูกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนักเรียนหลายคนสนใจเรื่อง Tense ที่ครูให้ศึกษาค้นคว้า
แต่หลักการใช้ไวยากรณ์ก็มีความซับซ้อนครูจึงได้ให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมและยกตัวอย่างการเอาไปใช้จริง
ทำให้นักเรียนมองเห็นภาพมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น