Week8

Lesson plan Topic : Beauty and the Beast  Primary 6  Week ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความ อธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast :  The Prince 

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน   The Prince  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน Beauty and the Beast ตอน    The Prince 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเอกสารประกอบนิทาน Beauty and the Beast ให้นักเรียนทุกคนและเปิดคลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน  The Prince  ให้นักเรียนดูและฟังพร้อมกันhttps://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see?  What did you learned   from this story?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงร่วมกันแปลเรื่องราวจากนิทาน  Beauty and the Beast ตอน  The Prince 
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทาน  Beauty and the beast  ตอน  The Prince  มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และทบทวนอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  ลงในสมุดงาน
ภาระงาน
- ดูและฟังคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก Beauty and the beast 
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง  Beauty and the beast ตอน  The Prince  ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast :    The Prince 

คำถาม
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube  Beauty and the Beast ตอน    The Prince  https://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน Beauty and the Beast ตอน    The Prince 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านและฝึกแปลความหมาย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากนิทาน  Beauty and the Beast ตอน  The Beast  อีกครั้ง
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง  Beauty and the beast  จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- แบ่งกลุ่มแปลความหมายและร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง  Beauty and the beast 
ชิ้นงาน 
การนำเสนอ 
ความรู้
สามารถฟัง อ่าน และอธิบายนิทานสั้นๆรวมทั้งสามารถแปลและจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง  Beauty and the beast ตอน  The Prince  ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Adverbs of Frequency

คำถาม
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ความเข้าใจต่อการใช้  Adverbs of Frequency
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานเรื่อง Beauty and the Beast ตอน   The Prince 
- iPad 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do you get up? 
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
- ครูนำตัวอย่างประโยคที่เกี่ยวกับการใช้  Adverbs of Frequency  มาให้นักเรียนดู เช่น You are always happy.
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาจากประโยคที่ยกมาและเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง Adverbs of Frequency  
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับ  Adverbs of Frequency และนำข้อมูลมาจัดกระทำให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ  Adverbs of Frequency  และแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ  Adverbs of Frequency  อีกครั้งและนักเรียนฝึกแต่งประโยคลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- แบ่งกลุ่มค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ  Adverbs of Frequency
- การแต่งประโยค
ชิ้นงาน 
- การนำเสนอ
- การแต่งประโยค
ความรู้
สามารถค้นคว้าข้อมูล  Adverbs of Frequency  และนำข้อมูลมาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจ รวมทั้งสามารถแต่งประโยคและนำไปปรับใช้ได้จริง
ทักษะ
- สามารถวางแผนการทำงานและบริหารเวลาในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแต่งประโยคใหม่เกี่ยวกับ  Adverbs of Frequency ได้
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day4
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนและเขียนตามคำบอก
Vocabulary :   Handsome / young / laugh / fairy / anyone / statues / stone / tears / mistakes / unkind / break / spell / true

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
เครื่องมือคิด :
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 8 :    The Prince 
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- ครูทบทวนเกี่ยวกับ  นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 8 :    The Prince  และให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก เช่น 
Handsome / young / laugh / fairy / anyone / statues / stone / tears / mistakes / unkind / break / spell / true
ใช้
- นักเรียนเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ผลงาน
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- เขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน 
เขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
- สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้

            สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ท้ายๆของการเรียนรู้ นิทานเรื่องBeauty and the Beast ได้จบลงท่ามกลางรอยยิ้มและเสียงปรบมือของนักเรียนทั้งห้อง นักเรียนบางคนบอกว่าเป็นเรื่องที่ยาวและสนุก และบางคนบอกว่ายาวและขี้เกียจอ่าน แต่ทุกคนก็ได้เรียนรู้และผ่านไปด้วยกัน ครูได้ให้นักเรียนทบทวนตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งจบเรื่อง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้นักเรียนหลายคนประติดประต่อภาพในสมองได้มากขึ้น จากนั้นครูได้เชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง Adverbs of Frequency โดยนักเรียนได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ปรากฏว่านักเรียนสามารถนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่ตนเองเข้าใจง่ายๆและนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆได้ดี จากนั้นครูทดสอบความเข้าใจเรื่องนี้โดยการให้แต่งประโยคเอง และทำใบงาน ซึ่งนักเรียนส่วนมากก็ทำได้ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น