Lesson plan
Topic : Beauty and the Beast Primary 6 Week 8 ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความ
อธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast
: The Prince
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน The
Prince
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเอกสารประกอบนิทาน Beauty
and the Beast ให้นักเรียนทุกคนและเปิดคลิปจาก YouTube Beauty and the Beast ตอน The Prince ให้นักเรียนดูและฟังพร้อมกันhttps://www.youtube.com/watch?v=byKELv7gcDE
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What
did you see? What did you learned from this story?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงร่วมกันแปลเรื่องราวจากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน The Prince
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทาน Beauty and the beast ตอน The Prince มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และทบทวนอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ลงในสมุดงาน
|
ภาระงาน
- ดูและฟังคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง Beauty and the beast
ชิ้นงาน
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จาก
Beauty and the beast
|
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานตอนสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอน The Prince ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Beauty and the Beast
: The Prince
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน
Beauty and the Beast ตอน The
Prince
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านและฝึกแปลความหมาย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากนิทาน
Beauty and the Beast
ตอน The Beast อีกครั้ง
|
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานเรื่อง Beauty and the beast จับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- แบ่งกลุ่มแปลความหมายและร่วมตอบคำถามจากนิทานเรื่อง
Beauty and the beast
ชิ้นงาน
การนำเสนอ
|
ความรู้
สามารถฟัง อ่าน และอธิบายนิทานสั้นๆรวมทั้งสามารถแปลและจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Beauty and the beast ตอน The Prince ได้
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแปลเรื่องราวและทำชิ้นงาน
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Adverbs of Frequency
คำถาม
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ความเข้าใจต่อการใช้
Adverbs of Frequency
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานเรื่อง Beauty
and the Beast ตอน The Prince
- iPad
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
- ครูนำตัวอย่างประโยคที่เกี่ยวกับการใช้
Adverbs of Frequency มาให้นักเรียนดู เช่น You
are always happy.
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาจากประโยคที่ยกมาและเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง
Adverbs of Frequency
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
Adverbs of Frequency และนำข้อมูลมาจัดกระทำให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ Adverbs of Frequency และแลกเปลี่ยนความเข้าใจตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ
Adverbs of Frequency
อีกครั้งและนักเรียนฝึกแต่งประโยคลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
- แบ่งกลุ่มค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ
Adverbs of Frequency
- การแต่งประโยค
ชิ้นงาน
- การนำเสนอ
- การแต่งประโยค
|
ความรู้
สามารถค้นคว้าข้อมูล Adverbs of Frequency และนำข้อมูลมาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจ
รวมทั้งสามารถแต่งประโยคและนำไปปรับใช้ได้จริง
ทักษะ
-
สามารถวางแผนการทำงานและบริหารเวลาในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ความคิดจินตนาการริเริ่มสร้างสรรค์ในการแต่งประโยคใหม่เกี่ยวกับ
Adverbs of Frequency ได้
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนและเขียนตามคำบอก
Vocabulary :
Handsome / young / laugh / fairy / anyone /
statues / stone / tears / mistakes / unkind / break / spell / true
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
เครื่องมือคิด
:
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์นิทาน Beauty
and the Beast ตอนที่ 8 : The
Prince
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- ครูทบทวนเกี่ยวกับ นิทาน Beauty and the Beast ตอนที่ 8 : The Prince และให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
เช่น
Handsome / young / laugh / fairy / anyone /
statues / stone / tears / mistakes / unkind / break / spell / true
ใช้
- นักเรียนเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
-
ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ผลงาน
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- เขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน
เขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบคำศัพท์ตามจินตนาการ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
-
สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ท้ายๆของการเรียนรู้
นิทานเรื่องBeauty
and the Beast ได้จบลงท่ามกลางรอยยิ้มและเสียงปรบมือของนักเรียนทั้งห้อง
นักเรียนบางคนบอกว่าเป็นเรื่องที่ยาวและสนุก และบางคนบอกว่ายาวและขี้เกียจอ่าน
แต่ทุกคนก็ได้เรียนรู้และผ่านไปด้วยกัน
ครูได้ให้นักเรียนทบทวนตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งจบเรื่อง
ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้นักเรียนหลายคนประติดประต่อภาพในสมองได้มากขึ้น
จากนั้นครูได้เชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง Adverbs of Frequency โดยนักเรียนได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ปรากฏว่านักเรียนสามารถนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่ตนเองเข้าใจง่ายๆและนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆได้ดี
จากนั้นครูทดสอบความเข้าใจเรื่องนี้โดยการให้แต่งประโยคเอง และทำใบงาน
ซึ่งนักเรียนส่วนมากก็ทำได้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น